วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2024

เปิดปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาแล้ง

ฝนหลวง

อธิบดีฝนหลวงฯ วางแผนปฏิบัติการขึ้นบินฝนหลวง เผยลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเขตชลประทาน และบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางบางส่วน และภาคใต้ เผชิญฝนทิ้งช่วง น้ำไม่พอทำเกษตร

วันที่ 8 มิถุนายน 2564 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ช่วงนี้ประเทศไทยยังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงแม้จะเข้าสู่ฤดูฝนแล้วก็ตาม อย่างบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาที่อยู่ในเขตชลประทานก็ไม่อาจหลีกหนีสภาวะฝนทิ้งช่วงไปได้ รวมไปถึงบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางบางส่วน รวมถึงภาคใต้ ซึ่งจากสภาพอากาศที่ผ่านมาแม้จะเชื่อกันว่าปีนี้อาจจะมีฝนตกเยอะ แต่ความเป็นจริงแล้วฝนยังตกไม่มากพอตามความต้องการของเกษตรกร

ฉะนั้นการปฏิบัติการฝนหลวงจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถช่วยบรรเทาสภาวะฝนทิ้งช่วงเพื่อให้เกษตรกรสามารถผ่านพ้นสภาวะนี้ไปได้ และจากแผนที่อากาศพื้นผิวของกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา 07.00 น. ได้มีหย่อมความกดอากาศต่ำทางตอนเหนือของประเทศไทย บริเวณประเทศพม่า ลาว และเวียดนาม มีโอกาสพัฒนาตัวเป็นร่องฝนส่งผลให้อิทธิของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น

สุรสีห์ กิตติมณฑล

จะทำให้ความชื้นเพิ่มมากขึ้นจึงมีแนวโน้มทำให้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทั้งบริเวณทางด้านตะวันตกของประเทศตั้งแต่ภาคเหนือจนถึงภาคกลาง และด้านตะวันออกของประเทศตั้งแต่ภาคเหนือถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณชายขอบประเทศ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน รวมถึงได้แจ้งเตือนประชาชนในบริเวณดังกล่าวถึงการเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยขอให้ฟังประกาศจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

สำหรับผลการปฏิบัติการฝนหลวงฯ เมื่อวานนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้ร่วมกับกองทัพอากาศ และกองทัพบก ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 7 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ แพร่ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี อ่างทอง ชัยนาท สิงห์บุรี อุดรธานี สกลนคร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว

และสามารถเพิ่มปริมาณน้ำให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนลำปาว เขื่อนน้ำอูน และ

อ่างเก็บน้ำ จำนวน 6 แห่ง

ส่วนด้านการติดตามสภาพอากาศเพื่อวางแผนการปฏิบัติการฝนหลวงในช่วงเช้าวันนี้ พบว่า ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง โดย 3 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงมีแผน ที่จะปฏิบัติในช่วงเช้าของวันนี้

คือ 1.หน่วยฯ จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่เป้าหมาย บริเวณพื้นที่การเกษตรของ จ.เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนกิ่วคอหมา 2.หน่วย จ.พิษณุโลก มีพื้นที่เป้าหมาย บริเวณพื้นที่การเกษตรของ จ.กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก 3.หน่วย จ.ลพบุรี มีพื้นที่เป้าหมาย บริเวณพื้นที่การเกษตรของ จ.ชัยนาท และอุทัยธานี

สำหรับอีก 10 หน่วยปฏิบัติการจะขอติดตามสภาพอากาศในระหว่างวัน หากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงและเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่เป้าหมายทันที

QR Code LINE@ Prachachat

ไม่พลาดข่าวสำคัญ เจาะลึกทุกประเด็น

เพิ่มเราเป็นเพื่อนทาง @prachachat

ติดตามข่าวธุรกิจ

สิงห์บุรี

สิงห์บุรี

ถิ่นวีรชนคนกล้า คู่หล้าพระนอน นามกระฉ่อนช่อนแม่ลา เทศกาลกินปลาประจำปี

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.